ระบบปรับอากาศรถยนต์

ระบบปรับอากาศในรถยนต์จะประกอบด้วยระบบทำความร้อนและระบบทำความเย็น

ในส่วนของระบบทำความร้อนคงไม่ขอกล่าวถึง ในที่นี้จะขอกล่าวเฉพาะระบบทำความเย็น ซึ่งประกอบไปด้วยอุปกรณ์ต่อไปนี้

◦       Compressor (คอมเพรสเซอร์ หรือ คอมแอร์) ทำหน้าที่อัดน้ำยาแอร์ให้ความดันสูง โดยใช้แรงขับจากเครื่องยนต์ผ่านสายพาน

◦        Condensor (คอยล์ร้อน) ทำหน้าที่ระบายความร้อนน้ำยาแอร์กับอากาศโดยอาศัยลมปะทะหน้ารถ กับพัดลมดูดอากาศให้ผ่าน โดยติดตั้งบริเวณหน้าหม้อน้ำ

◦        Filter-dryer receiver(ถังพักน้ำยา-กรองและดูดความชื้น) ติดตั้งบริเวณระหว่างคอนเดนเซอร์กับตู้แอร์ ทำหน้าที่ดูดความชื้นและกรองสิ่งสกปรกในน้ำยาแอร์ ที่ด้านบนมีตาแมวใช้ดูปริมาณน้ำยาแอร์ (การดูว่ามีน้ำยาแอร์จะมีฟองอากาศเล็กน้อย) บางรุ่นมีสวิตซ์ความดันตัดการทำงานของคอมเมื่อความดันในระบบสูงเกิน

◦        ตู้แอร์ ติดตั้งอยู่บริเวณห้องโดยสารหลังแผงหน้าปัด ประกอบด้วย

–   วาล์วลดความดัน ( EXPANSION VALVE) ทำหน้าที่ลดความดันน้ำยาแอร์ให้ต่ำเพื่อมีคุณสมบัติในการดูดความร้อนจากอากาศ

–   คอยล์เย็น ( EVAPORATOR) เปลี่ยนอากาศร้อนจากภายนอกห้องโดยสารให้เย็นก่อนเข้าห้องโดยสาร

–   พัดลมตู้แอร์หรือชุดโบลวเวอร์ ทำหน้าที่ดูดอากาศร้อนภายนอกระบบให้มาผ่านคอยเย็น

About these ads
This entry was posted in ความรู้เรื่องรถ. Bookmark the permalink.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s