การดูแลรักษาระบบทำความเย็นรถยนต์

  • ทำความสะอาดเมื่อ Condensor มีฝุ่นหรือสิ่งสกปรกเกาะมากบดบังการระบายความร้อน
  • ปรับตั้งความตึงของสายพานที่ขับ Compressor เมื่อพบว่าหย่อนหรือหลวม
  • สังเกตข้อต่อของท่อน้ำยาทุกจุดไม่มีการรั่วซึมหลุดหลวม
  • เปิดระบบทำความเย็นให้พัดลมแรงสุด ความเย็นสุด แล้วตรวจดูที่ช่องตาแมวด้านบน Filter-dryer receiver
    • ถ้ากระจกใสและมีฟองอากาศเล็กน้อยแสดงว่าปกติ
    • ถ้ามีฟองอากาศมากแสดงว่าน้ำยาน้อยกว่าปกติ(มีอากาศมาก)
    • ไม่มีฟองอากาศแต่มีคราบน้ำมันแสดงว่า ไม่มีน้ำยาแอร์ในระบบหรือมีการรั่วซึมของน้ำมัน
  • เปิดการทำงานของพัดลมและความเย็นของอุณหภูมิให้สัมพันธ์กัน
  • เมื่อติดเครื่องยนต์และเปิดแอร์แล้วลองแตะที่ท่อทางเข้าคอมจะเย็นบางทีมีน้ำเกาะ ท่อทางออกคอมจะร้อน
  • หลังจากปิดแอร์แล้วจะมีน้ำทิ้งจากใต้ตู้แอร์หยดลงถนน ถือว่าปกติ ถ้าไม่หยดแสดงว่าผิดปกติ

วิธีไล่น้ำจากตู้แอร์

ก่อนดับเครื่องให้ปิดปุ่ม AC หรือปุ่มรูปเกล็ดหิมะ ถ้าไม่มีให้ปรับปุ่มควบคุมอุณหภูมิไปที่สีแดงสุดเพื่อตัดการทำงานของ Compressor แล้วเปิดให้พัดลมเปิดแรงสุด เพื่อเป่าให้ EVAPORATOR แห้งเร็วขึ้น ช่วยลดความอับชื้นอันเป็นสาเหตุของเชื้อรา ทำประมาณ 3 นาทีก่อนดับเครื่องเพื่อไล่น้ำจากตู้แอร์ให้หมด ป้องกันมิให้ตู้แอร์เกิดการผุกร่อน

This entry was posted in การดูแลรถ. Bookmark the permalink.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s