7 เทคนิคดูแลและตรวจสอบประเก็นฝาสูบโก่ง

เมื่อประเก็นฝาสูบโก่งอาจจะก่อให้เกิดอาการผิดปกติที่แตกต่างกันมากมาย เช่น น้ำหม้อน้ำรั่วแล้วไหลปะปนกับน้ำมันเครื่อง เครื่องยนต์จุดระเบิดไม่ครบสูบหรือน้ำมันรั่วจากเครื่องยนต์ ดูผิวเผิน เหมือนว่าอาการเหล่านี้ไม่น่าจะเกี่ยวข้องกัน แต่จริงๆแล้วอาจมีสาเหตุมาจากต้นเหตุเดียวกัน คือ ประเก็นฝาสูบ รวมไปถึงอาจเกิดจากสาเหตุอื่นร่วมด้วย อย่างไรก็ตาม บางครั้งเมื่อประเก็นฝาสูบโก่งจริงๆอาจจะไม่ปรากฎอาการที่ว่ามานี้เลยก็ได้เช่นกัน

เครื่องยนต์จุดระเบิดไม่ครบสูบ

ประเก็นฝาสูบที่ชำรุด ในจุดบริเวณรอยต่อระหว่างกระบอกสูบจะทำให้เกิดการจุดระเบิดไม่ครบสูบ เพราะการชำรุดระหว่างบริเวณรอยต่อของกระบอกสูบ แรงอัดจากกระบอกสูบหนึ่งจะรั่วไหลสู่อีกกระบอกสูบได้ แรงอัดที่ลดต่ำลงนี้จะเป็นผลให้รอบเดินเบามีปัญหา ประเก็นฝาสูบที่เสียในลักษณะนี้อาจจะไม่มีผลให้เครื่องโอเวอร์ฮีทหรือเครื่องร้อน ไม่มีผลให้น้ำหม้อน้ำรั่วเข้าปนในน้ำมันเครื่องหรือมีอาการภายนอกอื่นใด ส่วนใหญ่จะเป็นอาการจุดระเบิดไม่ครบสูบเท่านั้น

เครื่องยนต์โอเวอร์ฮีท

เมื่อประเก็นฝาสูบเสื่อมบริเวณรอยต่อระหว่างห้องเผาไหม้กับหม้อน้ำ จะส่งผลให้น้ำหม้อน้ำค่อยๆระเหยหายและเครื่องโอเวอร์ฮีทบ่อย ซึ่งอาจเกิดเป็นพักๆ ไม่ได้เกิดตลอด ขึ้นอยู่กับพฤติกรรมการใช้รถ เช่น รถอาจจะโอเวอร์ฮีทหลังจากขับไปสักพักใหญ่ๆ แต่ถ้าขับระยะสั้นๆ อาจจะไม่แสดงอาการใดๆออกมาเลยก็เป็นได้

บ่อยครั้งที่ปัญหานี้ยกระดับขึ้นหลังจากเครื่องโอเวอร์ฮีทด้วยสาเหตุอื่นก่อน เช่น พัดลมหม้อน้ำเสียจึงทำให้เครื่องโอเวอร์ฮีท แต่ถึงแม้จะเปลี่ยนพัดลมไปแล้ว แต่เครื่องยนต์ก็กลับมาโอเวอร์ฮีทอีกหลังจากผ่านไปหลายเดือน นั่นก็เพราะการโอเวอร์ฮีทในครั้งแรกมีผลให้ฝาสูบโก่งไปแล้ว แต่กว่าอาการจะออกอีกทีต้องใช้รถผ่านไปสักระยะหนึ่งก่อน ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ช่างหรือผู้ใช้รถหลายๆคนสับสน จนหลงลืมสาเหตุที่แท้จริงเมื่ออาการโอเวอร์ฮีทกลับมาเกิดซ้ำอีกครั้ง

การผสมปะปนของน้ำหม้อน้ำและน้ำมันเครื่อง

เมื่อสตาร์ทรถ ภายในระบบหม้อน้ำและน้ำมันเครื่องก็จะเริ่มมีความดัน โดยน้ำหม้อน้ำก็จะถูกหมุนเวียนมาระบายความร้อนที่หม้อน้ำ ด้วยเพราะแรงจากการสั่นสะเทือน ความดัน และความร้อนนีั้เอง เมื่อประสานรวมกันนานวันเข้า ประกอบการใช้งานอย่างหนัก ประเก็นฝาสูบเสื้อสูบจึงเริ่มขยายตัวและเกิดรอยรั่วขึ้น ส่งผลให้น้ำหม้อน้ำเข้าไปปะปนกับน้ำมันเครื่อง และ/หรือน้ำมันเครื่องไหลเข้าปะปนกับน้ำหม้อน้ำได้

ถ้าพบคราบน้ำมันเครื่องในถังพักหม้อน้ำ สันนิษฐานได้ว่าประเก็นฝาสูบอาจจะโก่งหรือรั่ว ส่งผลให้น้ำมันเครื่องรั่วไหลเข้าสู่หม้อน้ำ แต่ก็มีบางกรณีที่เกิดการรั่วในบริเวณห้องเผาไหม้ จึงมีแต่แก๊สในห้องเผาไหม้รั่วเข้าสู่หม้อน้ำ กรณีนี้จะตรวจสอบไม่พบคราบน้ำมันเครื่องในหม้อน้ำ หากจะทำการตรวจสอบให้ตรวจเช็คแก็สคาร์บอนไดออกไซต์ในหม้อน้ำแทน

การตรวจฝาสูบโก่งด้วย CO2 test

เมื่อแก็สในห้องเผาไหม้รั่วไหลเข้าสู่หม้อน้ำ เราอาจจะตรวจพบแก๊สคาร์บอนไดออกไซต์ได้ในหม้อน้ำ โดยเราสามารถตรวจสอบได้โดยการใช้อุปกรณ์ที่ใช้เพื่อตรวจสอบโดยเฉพาะ ซึ่งจะใช้สารเคมีที่จะเปลี่ยนสีเมื่อตรวจพบแก็สคาร์บอนไดออกไซต์

โดยระหว่างการทดสอบให้ทำการติดเครื่องและเปิดฝาหม้อน้ำไว้ จากนั้นให้ใช้ชุดทดสอบจ่อบริเวณปากหม้อน้ำเพื่อดูดควันจากหม้อน้ำ ถ้าควันที่ดูดได้มีแก๊สคาร์บอนไดออกไซต์ สารเคมีในชุดทดสอบจะค่อยๆเปลี่ยนเป็นสีเหลือง

co2test_quora

(ที่มารูป www.quora.com)

ฝาสูบร้าว/ฝาสูบแตก

ฝาสูบร้าวนั้นมีอาการเดียวกับประเก็นฝาสูบโก่ง จากรูปด้านล่าง รอยร้าวหรือรอยแตกค่อนข้างชัดเจน บ่อยครั้งที่รอยร้าวนั้นยากที่จะมองด้วยตาเปล่า เนื่องจากรอยค่อนข้างเล็กมาก แต่แค่รอยร้าวเล็กๆบนฝากระบอกสูบก็สามารถนำไปสู่ปัญหาใหญ่ที่คาดไม่ถึงได้ สำหรับอู่ที่เก่งๆ อาจจะใช้การย้อมสี หรือใช้การตรวจสอบโดยใช้ความดัน เพื่อตรวจหารอยร้าวบนฝาสูบได้

pantip_duk_kera.jpg

(ที่มารูป pantip.com สมาชิก duk_kera)

ฝาสูบที่ถูกกัดกร่อน

ผิวฝาสูบที่ถูกกัดกร่อนนั้นคล้ายกับการร้าว คือมีผลต่อประเก็นฝาสูบเช่นกัน ฝาสูบที่ถูกกัดกร่อนจะไม่ยอมให้ประเก็นฝาสูบนั้นถูกซีลปิดได้ บางการกัดกร่อนนั้นเกิดขึ้นพร้อมกับระบบหม้อน้ำทำงานผิดปกติพอดี ส่งผลให้บางคนเข้าใจผิด ถ้าการกัดกร่อนรุนแรงมาก เราจำเป็นต้องเปลี่ยนฝาสูบใหม่ แต่ถ้าไม่รุนแรงมาก ร้านฝาสูบสามารถนำฝาสูบเข้าเครื่องmachine เพื่อปาดผิวที่ถูกกัดกร่อนออกได้

การป้องกันและดูแลรักษาฝาสูบ

การดูแลรักษาหม้อน้ำอย่างถูกวิธีถือการป้องกันปัญหาและดูแลรักษาประเก็นฝาสูบและเสื้อสูบได้ทางหนึ่ง เพราะรถยนต์ปัจจุบันมักทำงานที่อุณหภูมิค่อนข้างสูง บ่อยครั้งสูงถึง 90 – 107 องศาเซลเซียสภายใต้การทำงานปกติ เมื่อหน้าปัดรถแจ้งเตือนว่ารถเริ่มร้อน ควรรีบตรวจสอบและแก้ไขทันที (คลิกอ่านบทความตรวจสอบหม้อน้ำได้ที่นี่)

การเลือกใช้น้ำมันที่มีค่าออกเทนที่เหมาะสมก็เป็นอีกวิธีง่ายๆที่ช่วยดูแลรักษาประเก็นฝาสูบ เพราะน้ำมันที่มีค่าออกเทนต่ำมากเกินไปสำหรับเครื่องยนต์อาจทำให้เครื่องยนต์เกิดการจุดระเบิดก่อน แต่ไม่ว่าจะเป็นการจุดระเบิดซ้ำหรือจุดระเบิดก่อน ความดันและอุณหภูมิในกระบอกสูบที่เกิดขึ้นก็จะสูงขึ้นอย่างผิดปกติส่งผลให้ประเก็นฝาสูบได้รับความเสียหาย

Advertisements
This entry was posted in การดูแลรถ, ความรู้เรื่องรถ and tagged , , . Bookmark the permalink.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s